Làn đường dành cho xe Lexus

0
18

(MoneyGlobal) Ngày nay ngày càng nhiều người không muốn đi trên đoạn đường tắc nghẽn với xe cộ nối nhau san sát. Điều đó cho thấy, tại sao ở Mỹ có xu hướng sử dụng lối đi ưu tiên trên đường cao tốc.

Trả tiền để được đi làn đường ưu tiên

Họ trả tiền để được đi vào làn đường tốc độ cao. Tại Mỹ, dịch vụ này bắt đầu từ những thập niên 1980, với sự xuất hiện của làn đường dành cho phương tiện có nhiều người bên trong. Để giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí, nhiều bang đã xây dựng làn đường đi riêng dành cho những người sẵn lòng ngồi chung một phương tiện. Người nào đi một mình mà sử dụng làn đường riêng sẽ bị phạt rất nặng.

Nhiều người đã đối phó bằng cách đặt búp bê bằng bong bóng vào ghế sau hi vọng đánh lừa cảnh sát giao thông. Xe có hai người trở lên ngồi trong vẫn được sử dụng miễn phí làn đường ưu tiên.

Larry David trong bộ phim truyền hình hài Đừng có lạc quan quá đã có sáng kiến để được đi vào làn đường ưu tiên. Anh dự định đi xem trận bóng chày, nhưng đường cao tốc lại đang ùn tắc. Anh bèn thuê một cô nàng gái điếm để cô ta đi ô tô cùng anh đến sân vận động, và đương nhiên Larry David được sử dụng làn đường ưu tiên và đến nơi đúng lúc bắt đầu pha bóng đầu tiên.

Tuy nhiên, ngày nay nhiều người tham gia giao thông có thể làm tương tự mà không cần phải thuê người hỗ trợ. Với phí 10 $ vào giờ cao điểm, những người đi ô tô một mình có thể mua quyền đi vào làn đường dành cho xe có nhiều người đi. San Diego, Minneapolis, Houston, Denver, Miami, Seattle và San Francisco là những thành phố bán quyền đi vào làn đường ưu tiên. Mức phí phụ thuộc vào tình trạng giao thông: càng ùn tắc thì phí càng cao.

Ở đại lộ Riverside phía Đông thành phố Los Angeles, các xa phải bò với vận tốc 25-30km/giờ, nếu trả tiền để sang làn đường ưu tiên, có thể đạt vận tốc 95-105km/giờ.

Lối đi ưu tiên tạo lợi thế cho người giàu?

 Một số người đã phản đối ý tưởng bán quyền chen lên trên khi xếp hàng và cho rằng chương trình lối đi ưu tiên đã tạo thêm lợi thế cho người giàu và đẩy người nghèo xuống cuối hàng, họ gọi đó là “Làn đường dành cho xe Lexus”, và nó không công bằng với những người đi ô tô hạng thường.

Tuy nhiên, nhiều người khác lại không cho là vậy. Họ cho rằng chẳng có gì sai khi đòi thêm tiền để được hưởng dịch vụ nhanh hơn. Chẳng hạn các hãng chuyển phát nhanh đưa ra mức giá cao hơn nếu bạn muốn chuyển phát nhanh ngay qua đêm, hoặc ngay trong ngày. Chẳng ai phàn nàn rằng FedEx hay cửa hàng giặt là không công bằng khi họ chuyển hàng sớm hơn, giặt áo cho bạn nhanh hơn người khác.

Với các nhà kinh tế học, họ cho rằng, việc nhiều người xếp hàng dài để được hưởng hàng hóa và dịch vụ là lãng phí, không hiệu quả – đó là dấu hiệu cho thấy hệ thống giá cả không sắp xếp được cung cầu sao cho hợp lý. Cho phép mọi người trả tiền để được hưởng dịch vụ nhanh hơn ở sân bay, công viên giải trí, ở đường cao tốc làm gia tăng hiệu quả kinh tế thông qua việc con người định giá cho thời gian của mình.

Minh Vy theo Tiền không mua được gì?, NXB Trẻ