Logistics dược phẩm & sự cạnh tranh thị phần vận chuyển

0
11

Dược phẩm là những mặt hàng cần được vận chuyển một cách nhanh chóng và hiệu quả và hiện nay vận tải hàng không đang không chiếm lợi thế về vận tải dược phẩm so với vận chuyển đường biển. Ngành công nghiệp dược phẩm toàn cầu đang bùng nổ.

Dược phẩm – tăng trưởng mạnh

Do dân số toàn cầu đang phát triển đồng thời cũng già đi. Ngoài ra, đô thị hóa tăng lên và tầng lớp trung lưu đang phát triển, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi cùng với toàn cầu hóa các thử nghiệm lâm sàng và thương mại hóa dược phẩm đặc biệt cùng với sự gia tăng của các phương pháp điều trị bằng thuốc sinh học phức tạp thể hiện một loạt các cơ hội cho các nhà sản xuất – không nói gì về giá trị tiềm năng mà họ có cho bệnh nhân.

Nguồn: Internet

Thị trường dược phẩm toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong mười năm qua, theo một báo cáo gần đây của Pharmiweb, và dự kiến ​​đạt 1,3 nghìn tỷ USD vào cuối năm 2018. Thị trường toàn cầu về logistics dược phẩm trị giá 61,1 tỷ USD trong năm 2014 và vận chuyển dược phẩm được dự báo đạt 86 tỷ đô la vào năm 2019, trong đó 15 tỷ đô la trong số đó sẽ liên quan đến các sản phẩm dây chuyền lạnh, dự kiến ​​sẽ đạt 91,0 tỷ USD vào năm 2020, tăng theo dự báo của báo cáo, với tốc độ hàng năm là 6,9%. Với tiềm năng phát triển mạnh như vậy, ngành logistics dược phẩm đang có nhiều lựa chọn cho các loại hình vận chuyển. Vận chuyển dược phẩm rất nhạy cảm bởi những yêu cầu về nhiệt độ, được đánh giá là một ngành kinh doanh mạo hiểm và phức tạp. Đây là một trong những lĩnh vực vận tải hàng hóa có quy định và đắt tiền nhất trên thế giới hiện nay.

Ngành dược phẩm và sự cạnh tranh thị phần vận chuyển

Theo báo cáo của IATA có 3,5 triệu tấn dược phẩm được vận chuyển bằng đường biển mỗi năm, so với 0,5 triệu tấn hàng không. Trong tất cả các phương thức vận chuyển dược phẩm toàn cầu, vận tải hàng không được coi là có khả năng rủi ro cao nhất. Dược phẩm chiếm 1,9% khối lượng vận chuyển hàng hóa hàng không và đóng góp 2,6% tổng doanh thu hàng hóa của hãng hàng không hoặc 1,4 tỷ USD.

Ngoài ra, vận tải biển có lượng khí thải carbon thấp hơn bằng 1/25 máy bay. Khoảng 1000 gram mỗi m.t./km CO2 được thải ra trong quá trình vận chuyển hàng không, so với 40 gram bằng phương tiện vận tải biển. Đối với các doanh nghiệp có mục tiêu phát triển bền vững, vận tải hàng hóa biển cung cấp các cơ hội đáng kể trong việc giảm lượng khí thải carbon của doanh nghiệp.

Thống kê của Viện Giáo dục Thống kê Statistics này cho thấy sự phân bố của logistics dược phẩm quốc tế theo loại phương tiện vận chuyển trong năm 2013 và dự báo cho năm 2016. Trong năm 2013, 85% hậu cần dược phẩm quốc tế được xử lý thông qua vận tải hàng không. Nhiều công ty đang bắt đầu chuyển sang vận tải bằng đường biển vì chi phí thấp hơn nhiều so với việc vận chuyển hàng không. Tuy nhiên, ước tính rằng 25% vắc-xin phân hủy theo thời gian họ đạt đến đích, với các chuyến du ngoạn nhiệt độ do hãng hàng không và sân bay trên 50%. Vận chuyển đường biển rẻ hơn nhiều so với vận tải hàng không nhưng thời gian vận chuyển chậm hơn đáng kể. Nó cũng có thể được sử dụng khi yêu cầu bảo mật nâng cao.

Tuy nhiên, tất cả là không hoàn hảo và có một số hạn chế từ việc sử dụng vận tải đường biển. Thùng chứa có kiểm soát nhiệt độ, được gọi là container lạnh, có chất lượng thay đổi trong khi các thiết bị tốt có thể kém ở một số khu vực. Thời gian vận chuyển chậm mà có thể tăng chi phí hàng tồn kho về chuỗi cung ứng. Vận chuyển hàng hóa đường biển cung cấp nhiều năng lực và giá trị hơn tuy nhiên nó thường chậm hơn do các vấn đề hải quan và việc lưu giữ cảng.

Vận tải biển đã có tầm nhìn lớn hơn nhiều trong ngành công nghiệp dược phẩm. Chi phí cạnh tranh là một yếu tố chính thúc đẩy sự chấp nhận, vì nó rẻ hơn tới 80% so với vận tải hàng không. Hầu hết các loại dược phẩm đều nhạy cảm về thời gian, nhưng đối với các sản phẩm không cần phải di chuyển nhanh chóng, vận chuyển hàng hóa đường biển lại là một lựa chọn ít tốn kém hơn. Những lợi ích của vận tải đường biển với nhiều hơn chi phí thấp hơn và an ninh tốt hơn khi so sánh với vận tải hàng không. Nguy cơ thiệt hại sản phẩm thấp hơn đáng kể bởi vì sản phẩm của bạn không bị các bên ngoài xúc động khi thùng chứa được niêm phong; điều này có thêm lợi ích của các chuyến du ngoạn ít nhiệt độ hơn vì vậy chất lượng có thể được coi là cao hơn.

HOÀNG BÌNH