Nền kinh tế không dùng tiền mặt

0
67

Các nước Bắc Âu dẫn đầu xu hướng nền kinh tế không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, nó vẫn có nhiều trở ngại cần phải vượt qua trước khi nói lời tạm biệt với tiền xu.

Ý tưởng về một nền kinh tế không dùng tiền mặt đã tồn tại dưới dạng này hay hình thức khác kể từ những ngày đầu của Internet, nhưng bây giờ nó chỉ mới bắt đầu trở thành hiện thực. Ở châu Âu, Thụy Điển dẫn đầu, theo Ngân hàng Trung ương Quốc gia Thụy Điện tiền mặt chỉ chiếm 2% giá trị của tất cả các khoản thanh toán trong năm 2017. Các quốc gia Bắc Âu khác cũng tiến bộ trong lĩnh vực này; nghiên cứu của Ngân hàng Trung ương Đan Mạch cho thấy 23% khối lượng – và 16% giá trị so với giao dịch điểm bán được thanh toán bằng tiền mặt, so với con số 79–54% cho toàn khu vực đồng euro.

Nền kinh tế không dùng tiền mặt và lợi ích của nó

Sebastian Siemiatkowski, đồng sáng lập và Giám đốc Điều hành của Công ty Ficech Thụy Điển Klarna cho biết: “Sự thay đổi này hướng tới chi tiêu không dùng tiền mặt vốn là một lực lượng đột phá và tích cực trong việc thay đổi ngành thanh toán trên toàn cầu. “Nhu cầu của người tiêu dùng về thanh toán đơn giản và nhanh hơn đã đóng vai trò có ảnh hưởng trong cuộc cách mạng không dùng tiền mặt, với sự gia tăng của một số giải pháp di động và trực tuyến thành công tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi suôn sẻ từ tiền mặt sang thanh toán kỹ thuật số”.

Phần lớn điều này là do việc sử dụng điện thoại di động làm thiết bị thanh toán, đã giúp người tiêu dùng tin tưởng không mang theo tiền mặt hoặc thẻ ngày càng nhiều. “Xu hướng này được thiết lập để tiếp tục khi người tiêu dùng ngày càng trở nên thoải mái với các công nghệ liên quan,” Angus Burrell, Tổng Giám đốc AltaPay  Vương quốc Anh nói.

“Việc Apple giới thiệu Touch ID và ID Face ID mới nhất cho iPhone, đã giúp người dùng quen thuộc với sinh trắc học và kết quả là nhiều người sẵn sàng cho phép giao dịch theo cách này”.

Trong tương lai gần, các lựa chọn khác cũng sẽ có sẵn, Bradbury, Giám đốc kỹ thuật, dịch vụ tài chính, tại Fujitsu UK và Ireland nói: “Fitbit, bộ theo dõi tập thể dục, đã cho ra mắt Fitbit Pay, với một con chip thanh toán được đưa vào một ban nhạc tập thể dục; Garmin đã công bố quan hệ đối tác với Visa, điều này sẽ cho phép người đeo đồng hồ thông minh của mình thanh toán; và DS Automobiles, một phần của tập đoàn Peugeot – Citroen, đang làm việc với Barclaycard để nhúng một con chip thanh toán vào chìa khóa xe”.

Tiến sĩ Ruth Goodwin-Groen, Giám đốc điều hành Liên minh Tiền tệ Liên Hiệp Quốc, cho biết cũng có động thái khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng các khoản thanh toán kỹ thuật số, dẫn đầu bởi các thương hiệu toàn cầu như H & M và Unilever. “Việc số hóa các khoản thanh toán chuỗi cung ứng của công ty có tiềm năng mang lại lợi ích kinh doanh, bao gồm giảm chi phí hành chính, tăng tính minh bạch, an ninh, và nâng cao năng suất”.

Ngành kinh tế không dùng tiền mặt không diễn ra nhanh chóng như mong đợi

Tuy nhiên, không phải tất cả các nước đều tiên tiến như những nước Bắc Âu; Ví dụ, tại Nhật Bản, tiền mặt chiếm 62% giá trị giao dịch của người tiêu dùng, theo Euromonitor, trong khi Anh phải quay lại kế hoạch rút tiền mặt có giá trị thấp hơn.

Rahul Shah, Phó chủ tịch cấp cao, phân phối toàn cầu và thành công của khách hàng, tại Applause cho biết: “Sự thay đổi này hướng tới một nền kinh tế hoàn toàn không dùng tiền mặt rõ ràng đang diễn ra, nhưng không nhanh như mong đợi. “Ngành công nghiệp đã đánh giá thấp các mối quan hệ văn hóa và tình cảm mà người tiêu dùng phải có với ví tiền của họ, cho dù đó là tiền giấy, tiền xu hay thẻ tín dụng.”

Ông tin rằng các nhà cung cấp thanh toán để đưa ra các hướng hấp dẫn đến mức nó có ý nghĩa để di chuyển ra khỏi các phương pháp truyền thống.

 Lo ngại về gian lận thanh toán

Một vấn đề khác là gian lận thanh toán; một báo cáo “Người tiêu dùng được kết nối” gần đây của Osborne Clarke tiết lộ 81% khách hàng châu Âu lo lắng về việc gian lận trong nền kinh tế không dùng tiền mặt và 80% lo ngại về viễn cảnh vi phạm an ninh.

Việc đảm bảo hệ thống và quy trình của họ đủ kiên cường để đối phó với bất kỳ gian lận thanh toán tiềm năng nào sẽ là ưu tiên cho các CEO, Burrell nói. “Một bước quan trọng cần được thực hiện để giảm thiểu rủi ro sẽ là đảm bảo rằng các hệ thống thanh toán được tích hợp đầy đủ vào các nền tảng kế toán. Bằng cách này, các doanh nghiệp có thể theo dõi chặt chẽ các giao dịch đang được xử lý và ủy quyền, cho phép họ luôn đi trước bất kỳ hoạt động gian lận nào”.

Đối với các CEO làm việc trong lĩnh vực bán lẻ, việc chuyển sang thanh toán điện tử có lợi thế rõ ràng. Tiến sĩ Gavin Scruby, Giám đốc điều hành của SmartDebit cho biết: “Không có tiền mặt có nghĩa là hành trình của khách hàng có tiềm năng trở nên mượt mà và nhanh hơn”. “Nếu thành công, nhiều công ty sẽ phát triển các cửa hàng vật lý của họ theo cách mà Amazon đã thử nghiệm với Amazon Go, một cửa hàng không dùng tiền mặt không có tiền cược.”

Dịch theo Nick Martindale theceomagazine.com