Ts. Lê Văn Tuấn & Hành trình xây dựng “Con đường Việt Nam nhân văn”

0
174

(MoneyGlobal) “Ở đâu có nhân văn, ở đó không tồn tại đối đầu, chiến tranh sẽ bị hủy diệt và tất nhiên sẽ có một nền hòa bình thật sự…”, Ts. Lê Văn Tuấn từng chia sẻ suy nghĩ và mơ ước về một thế giới đại đồng, an nhiên cho mọi người. Ở đó mọi người hiểu được giá trị cuộc sống cũng như đối xử bao dung, quảng đại lẫn nhau.

Nhắc đến Giấu hoa mộc miên nở trong tim, Bài ca chim Cắt, Nơi chốn của linh hồn, Giọt nước mắt của Đấng tạo hóa và Học thuyết vũ trụ… chúng ta nhớ ngay đến Ts. Lê Văn Tuấn – người dành cả cuộc đời để nghiên cứu, tìm tòi, cống hiến không mệt mỏi cho những giá trị vĩnh hằng của loài người.

Ts. Lê Văn Tuấn có tuổi thơ nghèo khó, phải mưu sinh từ nhỏ để kiếm ăn từng bữa

Ts. Lê Văn Tuấn là người đa tài với nhiều vai trò như nhà văn, nhà thơ, nhà soạn nhạc, kỷ lục gia Việt Nam, kỷ lục gia châu Á, nhà khoa học thế giới, nhà lưu trữ, Tổng Giám đốc Trung tâm UNESCO Khoa học Nhân văn và Cộng đồng, Tiến sĩ Kỷ lục danh dự thế giới.

“Thiên tài” dành cả cuộc đời để đi tìm giá trị sống

Sinh ra ở miền quê hương Hà Tĩnh, Ts. Lê Văn Tuấn có tuổi thơ nghèo khó, phải mưu sinh từ nhỏ để kiếm ăn từng bữa. Nhà nghèo, mẹ phải đi làm ăn xa, từ nhỏ, ông đã tự lập trong sinh hoạt, chăm sóc bản thân. Lớn hơn chút, ông ra Hà Nội học, hết trung học sang Bêlarusia, Nga học kỹ sư ngành năng lượng.

Ts. Lê Văn Tuấn dù ở cương vị, vai trò nào thì yếu tố đạo đức, nhân văn vì con người luôn phải đặt lên hàng đầu.

Ts. Lê Văn Tuấn chia sẻ, với ông không có ngành nào là của khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội, nhân văn cả. Tất cả đều là khoa học, tất cả đều là văn chương, nghệ thuật, tất cả đều là nhân văn.

Thời học sinh ở Việt Nam, sinh viên ở nước ngoài, ông vừa học môn toán lý, sinh hóa vừa học văn chương, âm nhạc, lịch sử, địa lý… Tất cả những thứ đó trộn lẫn, hòa nhập trong trí tuệ, trong mỗi một suy nghĩ của vị tiến sĩ không thể nào dứt ra được.

Đến với ngành năng lượng là sở thích của Ts. Lê Văn Tuấn thời trai trẻ, còn đến với văn chương nghệ thuật, triết học là đến với những điều sâu kín, ẩn chứa trong tâm hồn ông từ khi mới lọt lòng mẹ. Ông yêu nghệ thuật, yêu khoa học, yêu tất cả những gì nằm trong hai từ nhân văn…

Ts. Lê Văn Tuấn luôn học tập và nghiên cứu không ngừng nghỉ trong suốt cuộc đời của mình để đem đến một cuộc sống tươi đẹp, nhân văn và giá trị hơn cho loài người

Ông từng làm thơ (ký bút danh Lê Tuấn với các tập thơ: Chảy trong mạch đất, Mùa hoa bưởi nở trên sa mạc, Giấu hoa mộc miên nở trong tim, Sương mai còn ướt trên mặt sóng, Bài ca chim Cắt, Mật mã trường sinh, Hòa bình trên đỉnh văn minh, Ân tình non nước…). Bên cạnh đó, ông còn được biết đến với vai trò nhà văn (bút danh Mark Le Twain: Bài ca con linh dương, Mr. Beo, Anh em rắn và chú bé Tan, Quà tặng từ trái tim 1, 2…). Đặc biệt, ông còn là một nhà soạn nhạc – người khai mở ra thể loại âm nhạc CROR  – âm nhạc của sự thánh thiện.

Có thể nói, với Ts. Lê Văn Tuấn dù ở cương vị, vai trò nào thì yếu tố đạo đức, nhân văn vì con người luôn phải đặt lên hàng đầu. Ông cũng chính là người đưa ra tuyên ngôn đạo đức toàn cầu.

Đạo đức trong thời đại hôm nay là một trái tim lớn, đập mãi không phải vì lợi ích của bất cứ một hay của một nhóm người nào mà là vì hạnh phúc và những quyền lợi thiêng liêng của toàn thể nhân loại. Để trở thành trái tim lớn của nhân loại, đạo đức toàn cầu phải kết tinh, hội tụ được tinh hoa đạo đức của các nền văn hóa, văn minh khác nhau, của các dân tộc, của các vùng miền trên toàn thế giới. Tiến sĩ khẳng định, giáo dục đạo đức toàn cầu chính là vũ khí bách chiến bách thắng của chiến lược bảo vệ hòa bình, bảo vệ nhân sinh, bảo vệ thế giới.

 

Hiểu được trách nhiệm của một người sinh ra để mang sứ mệnh, Ts. Lê Văn Tuấn luôn học tập và nghiên cứu không ngừng nghỉ trong suốt cuộc đời của mình để đem đến một cuộc sống tươi đẹp, nhân văn và giá trị hơn cho loài người.

Một trong những công trình khoa học vĩ đại phải kể đến 7 tập học thuyết Thiên – Địa – Kinh đã hoàn thành. Đây là kết quả của nhiều đêm thức trắng, của mồ hôi, nước mắt, chắt lọc từ khối lượng kiến thức đồ sộ và uyên bác của vị tiến sĩ. Thiên – Địa – Kinh là một nền khoa học mới, đưa đến cho con người khả năng phi thường đối thoại được với tự nhiên và giải mã mọi bí ẩn hữu hình cũng như vô hình của cuộc sống.

Tác phẩm văn học của Ts. Lê Văn Tuấn mang giá trị nhân văn cao cả.

Ông từng viện dẫn: “Bởi lẽ khi khoa học đang kiêu hãnh về sức mạnh chinh phục tự nhiên của con người, thì chính nhân loại lại đang hứng chịu biết bao thảm họa trước sức mạnh của cõi tự nhiên vô hình, và chợt nhận ra, họ chẳng biết gì về tự nhiên, vũ trụ quanh họ, kể cả về chính họ. Chúng ta sợ vô hình, vì chúng ta không biết gì về vô hình. Có phải con người có quá nhiều kiến thức như một số người vẫn quan niệm hay không? Chúng ta đang sống ở một nền văn minh mà tri thức khoa học của nó chưa đủ để khám phá, để hiểu, để nhận ra vô hình. Kiến thức mà khoa học đương đại đang sở hữu chỉ là kiến thức, tri thức hữu hình, nó chỉ phục vụ cho vạn vật hữu hình, nhưng đối với tâm thức tâm linh và thế giới vô hình thì nó mù tịt. Bởi vậy, chúng ta cần phải có một nền khoa học mới về những thế giới vô hình”.

Nền Khoa học Toàn phần Thiên – Địa – Kinh ra đời không phải để cho sự thống trị bằng bạo lực chiến tranh, sức mạnh đồng tiền hay thuốc nổ, mà là nền khoa học đưa con người đến gần hơn bàn tay vạn năng của Tạo hóa – Nền khoa học thức tỉnh loài người.

Con đường Việt Nam nhân văn

Đây là hành trình tiếp theo trên con đường đi tìm nhân văn, giá trị sống đích thực cho con người của Ts. Lê Văn Tuấn. Ra đời ngày 3/10/2013, Trung tâm UNESCO Khoa học Nhân văn và Cộng đồng (UNESCOM) đã mở ra chân trời mới, hướng đến sự phát triển không ngừng của các giá trị nhân văn.

Nói về mục đích của Con đường Việt Nam nhân văn, Ts. Lê Văn Tuấn từng chia sẻ,  sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói rằng: “Năm châu bốn biển đều là anh em”. Ngày nay, những giá trị nhân văn dường như bị lu mờ, bị ít đi và trở thành quý hiếm vì những tị hiềm nhỏ nhoi, vì những ham muốn vật chất kém cỏi, vì lòng đố kỵ, ganh ghét… tạo nên những cuộc đối đầu, là tiền đề cho những cuộc chiến tranh từ mức độ nhỏ đến mức độ tàn khốc. Chúng ta cần gạn đục khơi trong để tìm lại những giá trị nhân văn cho từng con người, cho từng tấc đất, từng địa chỉ xa xôi, hẻo lánh nhưng có con người sinh sống.

Khác với những tổ chức nhân đạo khác, mục đích hoạt động của Trung tâm UNESCOM  không dừng lại ở việc cứu trợ, cứu đói, cứu bệnh, cho gạo, cho thuốc men… mà trọng tâm là phải không ngừng phát triển sự nghiệp giáo dục cộng đồng về văn hóa, khoa học, nâng cao kiến thức cho cộng đồng về mọi mặt. Ở đâu có nhân văn thì ở đó không tồn tại đối đầu và chiến tranh sẽ bị hủy diệt… Đó chính là hai nhiệm vụ tiên quyết của con đường Việt Nam nhân văn do Ts. Lê Văn Tuấn khởi xướng và phát động trong hành trình tìm giá trị nhân văn cho loài người.

Con đường Việt Nam nhân văn của Ts. Lê Văn Tuấn gắn với lòng hiếu thảo đối với người mẹ của mình

Con đường Việt Nam nhân văn đã gióng lên tiếng chuông để nhân loại hành động vì một thế giới đại đồng. Ông đã xây dựng được những hành trình tìm đến những con người cụ thể, những tổ chức cụ thể, những vết tích cụ thể dù đã trôi đi trong quá khứ.

Ông đi tìm kiếm những con người, những tập thể đang âm thầm lao động, sáng tạo làm ra của cải cho đất nước để ngợi ca, để tôn vinh giá trị tất cả những việc làm cao quý của những con người dù họ bình dị hay xuất chúng. Ông mong muốn, sẽ tập hợp chân dung cao quý của họ trong bảng vàng nhân đạo thế giới.

Hơn bao giờ hết, ông hiểu được bản chất cha ông, tổ tiên dân tộc Việt là nhân văn nên sớm muộn gì “Con đường Việt Nam nhân văn” cũng được mở ra và lấy lại những gì đã mai một vì sóng gió đối đầu và bão bùng của chiến tranh.

Cho đến giờ, ông vẫn tiếp tục hành trình đi tìm giá trị cuộc sống, đi tìm nhân văn cho con người, vẫn lao động miệt mài, chăm chỉ như những chú ong thợ và mang cái đầu lạnh của ong chúa.

Trang Phạm

PHẢN HỒI

Please enter your comment!
Please enter your name here