Trí tuệ nhân tạo cộng sự tuyệt vời trong ngành bán lẻ

0
134

Các ứng dụng AI nào đóng vai trò trong tự động hóa hoặc tăng cường quy trình bán lẻ? Các công ty bán lẻ sử dụng những công nghệ này như thế nào để vượt qua các đối thủ cạnh tranh? Và những đổi mới nào được tiên phong để trở thành những người thay đổi trò chơi bán lẻ tiềm năng trong thập kỷ tới?

Soure: yourstory.com

Những tiến bộ vượt bậc của AI trong bán lẻ

Đối với lĩnh vực bán lẻ, trí thông minh nhân tạo (AI) trong bán lẻ đang được áp dụng theo những cách mới trong toàn bộ chu kỳ sản phẩm và dịch vụ – từ lắp ráp đến các tương tác dịch vụ khách hàng sau bán hàng. Các nhà bán lẻ lớn trên thế giới như Amazon và Walmart đã có những tiến bộ vượt bậc khi sử dụng AI trong hệ thống bán lẻ của mình.

Các thuật toán AI có thể hiểu được tất cả các dữ liệu mà các nhà bán lẻ đã thu thập được trên khách hàng của họ. Họ có thể hiểu khách hàng làm gì, tìm hiểu về hành vi của họ và đưa ra những hiểu biết có thể hành động về họ như một cá nhân. AI thậm chí có thể xác định những cách tốt nhất để liên hệ với khách hàng của bạn, từ email đến phương tiện truyền thông xã hội, để họ có thể giao dịch.

Tác động của AI trong bán lẻ cũng sẽ được cảm nhận mạnh mẽ trong chuỗi cung ứng. Th

uật toán có thể học hỏi từ thói quen mua sắm và bán hàng để giúp dự đoán những gì khách hàng sẽ muốn trong tương lai và do đó quản lý hàng tồn kho tốt hơn.

AI đang được sử dụng để cải thiện tiếp thị và truyền thông. Trong tương lai, AI hy vọng sẽ giúp loại bỏ các nỗ lực tiếp thị chung chung và không nhắm mục tiêu. Ometria là một trong những công ty thực hiện những bước tiến trong lĩnh vực này bằng cách kết hợp sức mạnh AI, dữ liệu khách hàng và dữ liệu tiếp thị để tạo ra các thông điệp tiếp thị siêu cá nhân hóa. Ngoài ra còn có rất nhiều công ty khám phá cách AI có thể được sử dụng để nhắm mục tiêu tiếp thị khách hàng trên đường phố, thông qua thông báo từ các vị trí được kích hoạt tới ứng dụng hoặc biển quảng cáo thông minh.

AI – cộng sự tuyệt vời

Hivery là một công ty sử dụng AI theo cách này để tối ưu hóa các sản phẩm dịch vụ trong các máy bán hàng tự động. Các thuật toán của nó học hỏi từ tất cả các dữ liệu lịch sử của hạm đội máy, cộng với những phẩm chất độc đáo của mỗi máy tính cá nhân, để giới thiệu sự pha trộn tốt nhất của sản phẩm. Điều này có thể khác nhau đối với mỗi máy. Có lẽ các cửa hàng bán lẻ của tương lai sẽ áp dụng cùng một mô hình.

Có những cách khác mà AI có thể giúp bán lẻ dự đoán điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Năm ngoái, Amazon đã phát triển một hệ thống AI mới được thiết kế để giúp dự đoán xu hướng thời trang mới trước bằng cách phân tích các bài đăng truyền thông xã hội để xem xét các xu hướng thời trang. Điều này có thể giúp Amazon nắm bắt được xu hướng của các khách hàng. Nhưng với Amazon cũng chạy một số nhãn hiệu thời trang riêng, dữ liệu này có thể rất có giá trị để giúp nó tập trung thiết kế của mình để đi trước các xu hướng sắp tới.

AI giúp tạo ra các kênh giao tiếp mới. Đứng đầu trong số này là sự gia tăng các trợ lý hỗ trợ giọng nói như Siri của Apple và Alexa của Amazon bao gồm việc tìm kiếm thông tin, cung cấp lời nhắc, kích hoạt hành động, nhưng sẽ tiếp tục mở rộng cùng với công nghệ.

Mọi người từ eBay đến H&M, Levi đều có hoặc đã thử nghiệm với công nghệ chatbot. Các chương trình này có thể tổ chức cuộc trò chuyện với khách hàng qua văn bản hoặc âm thanh. Chúng được sử dụng để đặt hàng, đưa ra các đề xuất sản phẩm và hơn thế nữa. AI có nghĩa là khách hàng có thể ‘nói chuyện’ với một thương hiệu tại thời điểm họ chọn, thông qua các dịch vụ nhắn tin họ đã sử dụng – điều gì đó sẽ khó thực hiện hơn ở quy mô lớn bằng cách sử dụng nhân viên của con người.

Nhãn hiệu chăm sóc da Olay đang giúp cá nhân hóa các khuyến nghị sản phẩm bằng cách sử dụng nền tảng tư vấn trực tuyến do AI cung cấp. Cố vấn da Olay yêu cầu khách hàng chụp hoặc tải lên ảnh tự sướng và sau đó phân tích hình ảnh để làm nổi bật các vấn đề cụ thể của khách hàng.

AI – trợ lý của người tiêu dùng

Nếu bạn sống ở Salem, New Hampshire và đặt hàng từ cửa hàng tạp hóa trực tuyến của Walmart, sẽ có cơ hội để thấy được robot trợ giúp người mua sắm. Walmart đã công bố mối quan hệ đối tác với công ty tự động hóa bán lẻ Alert Innovation ở Massachusetts, sẽ thấy công nghệ Alphabot của hãng được triển khai trong diện tích 20.000 foot vuông được kết nối với siêu thị Salem vào năm 2019.

Soure: avanade.com

Hệ thống Alphabot – được phát triển đặc biệt cho Walmart, bao gồm các xe tự động lấy vật phẩm từ các thùng chứa và giao cho các nhân viên cửa hàng, lắp ráp đơn đặt hàng và chuẩn bị cho việc giao hàng tại cửa hàng. Walmart nói rằng “đa số” các loại thực phẩm ổn định, đông lạnh sẽ được vận chuyển theo cách này. Khoảng 95% đơn đặt hàng sẽ được nhận trong vòng chưa đầy tám phút.

Với sự trợ giúp của Alphabot, các cộng sự của chúng tôi sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào dịch vụ và bán hàng. Thông báo này được đưa ra khi doanh số bán hàng tạp hóa trực tuyến đạt mức cao trong lịch sử. Theo dự báo của Viện Tiếp thị Thực phẩm do Nielsen thực hiện, họ dự kiến ​​sẽ chiếm 20% thị trường hàng hóa trị giá 641 tỷ USD vào năm 2025. Đã có, khoảng 20% người mua sắm mua hàng tạp hóa trực tuyến và có tới 9% người mua hàng mua sắm hơn một lần một tháng.

Walmart cung cấp dịch vụ giao hàng tạp hóa trực tuyến tại 1.800 cửa hàng, với kế hoạch mở rộng đến 2.000 vào cuối năm nay.

Alert Innovation không phải là startup duy nhất khai thác robot để giải quyết những thách thức về hậu cần. Chuỗi siêu thị U.K. Ocado – một trong những nhà bán lẻ thực phẩm trực tuyến lớn nhất thế giới đã thiết kế một hệ thống đóng gói sử dụng tầm nhìn máy tính để chuyển hàng hóa. Và Bossa Nova phát triển các robot tự điều hướng các cửa hàng và lấy hàng tồn kho trên kệ (Walmart là một trong những khách hàng của họ).

Amazon Go là làn sóng công nghệ mới nhất trong lĩnh vực bán lẻ dự kiến sẽ dẫn đến tương lai của AI trong lĩnh vực bán lẻ. Khái niệm cơ bản đằng sau Amazon Go là nó là một loại cửa hàng mới phát triển trên khái niệm không yêu cầu thanh toán. Người tiêu dùng bước vào cửa hàng có thể lấy bất cứ thứ gì họ muốn mà không phải trải qua những rắc rối của đường dây và chờ thanh toán.

Trải nghiệm mua sắm miễn phí trên Amazon Go chỉ có thể thực hiện thông qua việc sử dụng cùng một công nghệ hiện đang diễn ra sau tầm nhìn máy tính, cảm biến nhiệt hạch và xe tự lái. Công nghệ tự động phát hiện tất cả những gì đang được thực hiện và theo dõi chúng trong một giỏ hàng ảo. Ngay sau khi người tiêu dùng rời đi, họ sẽ được gửi một biên nhận và được tính phí thông qua tài khoản Amazon của họ.

Các công ty dịch vụ đăng ký như StitchFix sử dụng rất nhiều AI để phù hợp với phong cách và lối sống cá nhân của khách hàng với các đề xuất về quần áo mà họ tạo ra. Xét cho cùng, nếu họ không hiểu đúng thì khách hàng không mua. Không chỉ AI giúp đưa ra các đề xuất ngay từ đầu, mà nó còn học được từ những gì khách hàng không mua để giữ cho các đề xuất phù hợp với họ.

Năm ngoái, AI đã giúp ngành công nghiệp khổng lồ Alibaba đạt doanh số kỷ lục 25 tỷ đô la doanh số bán hàng cho sự kiện Ngày Độc thân hàng năm vào tháng 11. FashionAI có thể nhận ra hàng trăm triệu mặt hàng quần áo, cũng như hiểu thị hiếu của những người mua sắm trực tuyến của Alibaba để cung cấp các đề xuất sản phẩm. Công nghệ này xuất hiện trong các cửa hàng thông qua màn hình cảm ứng tương tác có thể nhận ra các sản phẩm mà khách hàng đang nắm giữ và đề xuất các mặt hàng đi kèm với chúng. Điều tuyệt vời là nó có thể được điều chỉnh cho từng cửa hàng, vì vậy nó chỉ hiển thị các sản phẩm mà họ mang theo. Mức khuyến nghị này là cung cấp một loại dịch vụ mua sắm cá nhân mới – cho dù trực tuyến hay tại cửa hàng.

MoneyGlobal dịch tổng hợp