Thương vụ mua quyền đặt tên những trận đấu

0
32

(MoneyGlobbal) Các doanh nghiệp sẵn sàng chi một số tiền lớn để quảng cáo thương hiệu bằng cách tên của họ gắn liền với các sân vận động của các đội bóng lớn.

năm 2006, Tập đoàn tài chính Citygroup đã đồng ý trả 400 triệu $ để sân đội bóng chày New York Mets mang tên Citi Field trong 20 năm

Mua quyền đặt tên cho sân vận động

Trong suốt 80 năm, đội Chicago White Sox thi đấu trên sân Comiskey Park – sân mang tên người sở hữu đầu tiên của đội bóng, nhưng hiện nay sân nhà của họ có tên là U.S Cellular Field – được đặt tên theo một công ty điện thoại di động. Đội San Diego Padres chơi trên sân Petco Park – tên của một công ty cung cấp đồ dùng cho thú nuôi trong nhà. Đội bóng Minnesota Twins giờ có sân nhà là Target Field vì được tài trợ bởi công ty bán lẻ khổng lồ Target có trụ sở tại Minnespolis. Họ cũng gắn tên mình với đội bóng rổ (Target Center) – là sân của đội Minnesota Timberwolves.

Còn nhớ, năm 2006, Tập đoàn tài chính Citygroup đã đồng ý trả 400 triệu $ để sân đội bóng chày New York Mets mang tên Citi Field trong 20 năm.

Sân bóng bầu dục cũng thu hút các doanh nghiệp. Đội New England Patriots chơi trên sân Gillette Stadium, còn sân của Washington Redskins là FedEx Field. Thương vụ nổi tiếng liên quan đến Mercedes – Benz đã mua quyền đặt tên của sân Superdome ở New Orleans, sân nhà đội Saints. Tính đến năm 2011, có 22 trong tổng số 32 đội bóng ở giải bóng bầu dục quốc gia có sân mang tên các nhà tài trợ.

Bán quyền đặt tên đã trở nên phổ biến từ trước. Theo thống kê, năm 1988, chỉ có 3 sân vận động được bán quyền dặt tên với tống trị giá khoảng 25 triệu $. Năm 2004, có 66 thỏa thuận được thực hiện với trị giá 3.6 tỷ $ – chiếm hơn một nửa số sân vận động của các đội bóng chày, bóng bầu dục, bóng rổ và khúc côn cầu chuyên nghiệp. Năm 2010, hơn 100 công ty đã trả tiền để được quyền đặt tên các sân vận động của các đội bóng lớn ở Mỹ. năm 2011, Công ty MasterCard đã mua quyền đặt tên cho sân bóng rổ của Olympic Bắc Kinh trước đây.

Thương vụ nổi tiếng liên quan đến Mercedes – Benz đã mua quyền đặt tên của sân Superdome ở New Orleans, sân nhà đội Saints

Mua quyền được sử dụng tên trong tường thuật trận đấu

Quyền đặt tên sân của các doanh nghiệp không dừng lại ở chỗ có tấm biển đề tên họ ở cửa vào sân, họ còn can thiệp vào từ ngữ được sử dụng cho các thông báo về diễn biến trên sân. Khi một ngân hàng mua quyền đặt tên sân của Arizona Diamondbacks thành Bank One Ballpark, họ còn đưa ra thỏa thuận yêu cầu người tường thuật trận đấu trên sân phải gọi mỗi cú ghi điểm của Arizona là một “cú nổ Bank One”. Một số đội bóng đã bán quyền đayjt tên thay đổi người ném bóng. Khi huấn luyện viên đến gần mô đất, chuẩn bị đưa cầu thủ ném bóng mới vào sân bình luận viên có nghĩa vụ phải nhắc đến diễn biến mới: “AT&T chuẩn bị khởi động”.

Công ty bảo hiểm nhân thọ New York Life đã thỏa thuận với 10 đội bóng chày thuộc giải MLB để được nhắc tên mỗi khi một cầu thủ trượt về căn cứ nhà an toàn: “Về chốt an toàn. An toàn và vững chắc. New York Life”. Chủ kiêm quảng cáo New York Life cho biết: “Một cách tuyệt vời để nhắc người hâm mộ, những người đang hào hứng khi đội nhà của họ về chốt an toàn, rằng họ cũng được an toàn và đảm bảo khi mua bảo hiểm của công ty bảo hiểm nhân thọ lớn nhất nước Mỹ”.

Năm 2011, Hagerstown Suns, đội bóng chày giả MiLB đã đưa công nghệ quảng cáo đến điểm tận cùng. Họ bán cho một công ty dịch vụ công cộng địa phương quyền đặt tên cho cầu thủ đang đánh bóng. Mỗi lần Bryce Harper – cầu thủ đánh bóng giỏi nhất đội cầm gậy, bình luận viên sẽ nói: “Và cuầu thủ đánh bóng bây giờ là Bryce Harper , do công ty Miss Utility tài trợ, đừng quên gọi số 811 trước khi bạn định đào đất”.

Nam Quân MoneyGlobal theo Tiền không mua được gì?, NXB Trẻ