Vì một thế giới không có nhựa!

0
66

Nhựa rác thải đang có tác động tiêu cực đến sức khỏe, chuỗi thức ăn và công ăn việc làm. Một chiến dịch vì thế giới xanh không có nhựa rác thải.

 Chiến dịch xanh toàn cầu

Theo ước tính, khoảng 8 triệu tấn nhựa được đổ vào đại dương mỗi năm – tức là khoảng một xe tải rác mỗi phút. APEC ước tính, các hệ sinh thái biển trên toàn cầu bị thiệt hại khoảng 13 tỷ đô la một năm do các chất thải nhựa gây ra, ước tính chi phí cho ngành du lịch, câu cá và vận chuyển là 1,3 tỷ đô la Mỹ cho khu vực.

Vào tháng 7/2017, Trung Quốc đã thông báo cho WTO rằng họ sẽ cấm nhập khẩu 24 loại chất thải từ tháng 1 năm 2018, bao gồm nhựa và giấy hỗn hợp và hoàn toàn loại bỏ chất thải nhập khẩu vào năm 2019. Nhà nhập khẩu chính của chất thải nhựa trong nhiều thập kỷ đã chính thức rút khỏi chuỗi cung ứng rác thải toàn cầu. Đông Á đang sản xuất chất thải nhanh hơn bất kỳ khu vực nào khác trên thế giới.

Một chiến dịch vì thế giới xanh không có nhựa rác thải như là nỗ lực vì môi trường. Liệu, các chiến dịch này có khả thi hay không, và có giải quyết được vấn nạn nhựa rác thải?

Tháng 1.2018, EU đã phát hành: “Chiến lược châu Âu về nhựa trong nền kinh tế”. Mục tiêu tiêu đề của EU là làm cho tất cả các bao bì nhựa được sản xuất tại EU có thể tái sử dụng hoặc tái chế vào năm 2030. Pháp thực hiện cam kết đầy tham vọng để tái chế 100% tất cả các loại nhựa vào năm 2025. Lệnh cấm nhập rác thải của Trung Quốc vào năm được xem là cơ hội cho các nhà tái chế EU mở rộng hoạt động của họ và EU thúc đẩy sự đổi mới, khả năng cạnh tranh và việc làm và phát triển nhựa bền vững và chất lượng cao hơn.

Úc cũng đầy kiên quyết khi nói rằng 100% bao bì của Úc có thể tái chế, phân hủy hoặc tái sử dụng vào năm 2025. Chỉnh phủ Iceland đã cam kết sẽ không có nhựa trên tất cả các bao bì thương hiệu riêng của mình vào năm 2023. Thông qua Bộ Hợp tác Hàng hải, Indonesia đã phát động Kế hoạch Hành động Hàng hải Quốc gia nhằm giảm 70% chất thải nhựa biển vào năm 2025.

 Những siêu thị không có nhựa?

 Châu Âu đang tiến đến mô hình siêu thị không có nhựa. Đây là nỗ lực rất lớn cho cuộc chiến chống ô nhiễm nhựa rác thải trên toàn cầu. Tại Hà Lan, Ekoplaza sẽ triển khai các lối đi không có nhựa trên 74 chi nhánh vào cuối năm 2018. Ekoplaza sẽ thử nghiệm các vật liệu sinh học có thể phân hủy mang lại một sự thay thế thân thiện với môi trường hơn.

Hầu hết các siêu thị lớn nhất của Anh đã đăng ký để hỗ trợ Hiệp ước Nhựa của Anh – tiến tới mục tiêu đến năm 2025 là tái chế bao bì và giảm chất thải nhựa. Tesco, Sainsbury, Morrisons, Aldi, Lidl và Waitrose nằm trong số 42 doanh nghiệp hỗ trợ cam kết mới, bao gồm nguyện vọng đến năm 2025 tất cả các bao bì nhựa có thể được tái sử dụng…

Nhà bán lẻ Ikea toàn cầu với 363 cửa hàng cam kết loại bỏ các sản phẩm nhựa sử dụng một lần vào năm 2020 trong bối cảnh lo ngại về ảnh hưởng của nhựa đối với môi trường. Ikea cho biết ống hút bằng nhựa, đĩa, ly, túi tủ đông, túi đựng rác và các đĩa và cốc giấy bọc nhựa sẽ được loại bỏ và có thể thay thế bằng các phương án thay thế.

Trong một siêu thị Amsterdam, một lối đi “không có nhựa” mới là một mô hình thu nhỏ của toàn bộ cửa hàng. Bạn có thể mua khoảng 700 mặt hàng cho một tuần – nhưng không có gì được đóng gói bằng nhựa. Bất kỳ gói nào cũng trông giống như nhựa thông thường đều dựa trên sinh học và có thể phân hủy được; mọi thứ khác được đóng gói trong một vật liệu, như nhôm hoặc thủy tinh, có thể tái chế dễ dàng.

NGÀNH GIẤY, BAO BÌ VIỆT NAM – CƠ HỘI XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI QUA CHÂU ÂU, ĐỨC
Thách thức về rác thải nhựa, còn trầm trọng hơn bởi đại dịch COVID-19, đang thách thức môi trường toàn cầu. Một thống kê của Hiệp hội Nghiên cứu biển Hoa Kỳ thực hiện năm 2018 cho thấy có hơn 8,3 tỉ ống hút nhựa đang làm ô nhiễm gần như tất cả các bãi biển trên toàn thế giới. Một con số khiến cho nhân loại phải suy nghĩ. Một số tiểu bang của Mỹ sẽ cấm ống hút nhựa từ năm 2020. Nhiều quốc gia trên thế giới đã có quy định nghiêm khắc đối với ống hút nhựa. Châu Âu, đặc biệt là Đức đang dần dần thay thế ống hút nhựa bằng giấy…
Chính vì vậy, xuất khẩu giấy bao bì có nhiều cơ hội vào thị trường ưu đãi thuế từ các hiệp định thương mại mới CPTPP, Việt Nam – EU và các hiệp định phát triển sâu, toàn diện.
Khi mà hiệp đinh EVTFA đang tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu qua châu Âu
Đây chính là lúc cơ hội để các doanh nghiệp giấy có tiềm lực đầu tư công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng bắt kịp nhu cầu trong và ngoài nước.

Minh Thư MONEYGLOBAL